ไทรเกาหลี ต้นไม้ยอดฮิตติดรั้วบ้าน

ไทรเกาหลี เป็นต้นไม้ที่มีความนิยมอีกหนึ่งชนิด ที่คนส่วนใหญ่มักนำมาประดับตกแต่งบ้านและสวน โดยเฉพาะบริเวณริมรั้วกำแพงบ้าน แต่เดิมมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ให้ความรู้สึกสดชื่นร่มรื่นและเย็นสบาย มีลักษณะเป็นพุ่มทรงสามเหลี่ยมใบออกดก สามารถกำบังแสงแดดได้ดี เฉลี่ยความสูงมาตรฐานจะอยู่ที่ 2-6 เมตรโดยประมาณ มีสีเขียวขจีสดใส ง่ายต่อการดูแล เจริญเติบโตในระดับปานกลาง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำมาปลูกในเมืองกรุง เพราะสามารถพาท่านรับกลิ่นไอของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ในช่วงเช้า

ทำความรู้จักกับ ไทรเกาหลี พร้อมวิธีดูแลง่ายๆ

ไทรเกาหลี มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเลยคือใบจะออกเป็นลักษณะพุ่มที่ค่อนข้างดก มีความแข็งแรง ลำต้นจะรายล้อมไปด้วยกิ่งที่มีใบขึ้นทึบมากมายในรูปทรงคล้ายพีระมิด สำหรับต้นไทรเกาหลีในกระถางถือเป็นที่นิยมอย่างมากในการปลูกติดริมรั้วบ้านหรือตกแต่งอาคารสถานที่ รวมไปถึงสวน ให้ความเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น จุดเด่นของไทรเกาหลีคือเป็นพืชที่อดทนต่อสภาพอากาศในไทยได้ดี ชอบอยู่ในที่โล่งแจ้ง เนื่องจากต้องการน้ำและแสงแดดที่เพียงพอในแต่ละวัน หากท่านใดได้มีโอกาศนำไปประดับปลูกควรจะต้องใส่ใจรายละเอียดในการตัดตกแต่งกิ่งให้ดี เพราะพืชชนิดนี้มักออกใบง่ายมาก ในเรื่องความสวยงามหากท่านได้มีโอกาสปลูกไทรเกาหลี พุ่ม ใหญ่ สามารถตกแต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้ตามใจชอบ เพื่อความสวยงามและความเหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ สำหรับขั้นตอนการดูแล ท่านสามารถปฏิบัติได้ ดังนี้

1.รดน้ำต้นไม้ให้ถูกวิธี

รดน้ำเช้า-เย็น สม่ำเสมอ โดยไม่ควรที่จะฉีดน้ำใส่ต้นไม้แรงจนเกินไป เพราะจะทำให้หน้าดินของต้นไม้ในส่วนของรากแห้งได้ ควรรดน้ำอย่างช้าๆเน้นให้ทั่วบริเวณอย่างพอดี และควรเช็คว่ารดทั่วถึงแล้วหรือไม่ เพราะถ้าต้นไม้ขาดน้ำ ก็จะมีส่วนทำให้พืชของคุณเจริญเติบโตช้าและมีปัญหาเรื่องใบที่แห้งเหี่ยวในภายหลัง

2.การเติมปุ๋ย

พืชไม่เพียงแค่ต้องการน้ำและแสงอาทิตย์เท่านั้น ท่านต้องใส่ปุ๋ยเพิ่ม เพื่อเป็นอีกช่องทางอาหารสำหรับต้นไม้ และยังสามารถช่วยบำรุงใบให้มีสีสันสดใส รวมถึงเจริญเติบโตตามวัยอีกด้วย ควรใส่เพียงต้นละ 1 ช้อน ในทุกๆ 20 วัน

3.ตกแต่งกิ่ง

ควรตัดเพียงส่วนที่เกินออกมาทุกๆ 1-2 เดือน ไม่ควรตัดออกทั้งหมด หรือรอให้ต้นไม้โตเท่าความสูงที่ท่านต้องการ 3-4 เมตร แล้วจึงค่อยเล็มให้เป็นทรง

ต้นไม้ประดับบ้านราคาถูก ที่มาพร้อมกับความเป็นสิริมงคล

ไทรเกาหลี ปัจจุบันมีหลากหลายราคา ตั้งแต่ 45-300 บาทโดยประมาณ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับขนาดความเจริญเติบโต หากเป็นไทรเกาหลี โตเต็มที่ ความสูงจะอยู่ที่ 6 เมตร ราคาก็จะสูงขึ้นไปกว่าเดิมอีก ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูก 1-2 เมตร ในช่วงเริ่มต้น หากเป็นต้นไทรเกาหลี ปลูกในกระถาง ราคา ก็จะมีตั้งแต่ 3-245 บาท โดยจะเริ่มตั้งแต่ปลูกในช่วงความสูง 0. 2 เมตรจนถึง 4 เมตร ในเรื่องความเชื่อนั้นหากใครนำไทรเกาหลีมาปลูกไว้ที่บ้าน ก็จะคอยมีเทวดามาคุ้มครองดูแลตลอดเวลา